เทคนิคการดูเมฆฝน(จากประสบการณ์)

          ไหน ๆ ก็เป็นคนทำมาหากินอยู่กลางแจ้งมานานแล้ว  วันนี้ก็พึ่งไปลุยฝนมาเหมือนกัน  ก็เลยอยากนำมาแชร์ให้ฟังกัน  เผื่ออาจจะเป็นประโยจน์ได้บ้างเนอะ
 
 
ก็ไม่มีอะไรมากคับ  ง่าย ๆ  ด้วยการดูสีของเมฆ ที่ลอยรวมตัวกันอยู่บนท้องฟ้า  เพื่อประกอบการคาดเดาว่าฝนมันจะตกหรือป่าวนะ
 
         –  ตอนกลางวัน  สีของเมฆฝนมันจะเป็นสีคล้ำ  สังเกตง่าย  ยิ่งสีของเมฆยิ่งเข้มเท่าไหร่  โอกาสที่ฝนจะตกมันก็มีมากขึ้น  แต่ก็มีนะ  ที่บางครั้งเมฆดำลอยมาก้อนใหญ่ แต่มีลมบนแรงมาช่วยพัดมันไป  มันก็อาจจะไม่ตกก็ได้  เพราะลมจะพัดมันไปหมด  ก็มี   หรือ  บางครั้งสีของเมฆ อาจจะเป็นแค่สีเทา ๆ  แต่กลับเป็นฝนตกนานเป็นชั่วโมงก็มี  ถ้าเรามองเห็นเมฆฝนลอยอยู่ไกล ๆ  แล้วสังเกตมองเห็นว่ามีฝนตกอยู่ข้างหน้า  ก็ต้องสังเกตทิศทางลมว่ามันพัดไปทางไหน  ถ้าพัดมาทางเรา  โอกาสที่เราจะเจอฝนก็จะเยอะหน่อย  มันมองยากเหมือนกันนะ  แต่ถ้าเราเจอมันบ่อย ๆ  เราจะจำได้  และจะสามารถคาดเดาได้แม่นยำมากขึ้น
 
          –  ตอนกลางคืน  สีของเมฆฝนมันจะออกเป็นสีขาว หรือส้มอ่อน  สังเกตยากมาก  ต้องใช้ประสบการณ์พอสมควร  เพราะกลางคืน  ท้องฟ้าจะมืดหมด  แทบมองไม่เห็นอะไรเลย  แต่ถ้าเรามองไกล ๆ  ก้อนเมฆที่รวมตัวกัน  อาจจะสะท้อนกับแสงอาทิตย์ที่ยังพอส่องมาถึง  พอจะมองเห็นได้ว่านั้นเป็นเมฆฝนแน่ ๆ  ก็ประสบการณ์อีกนั่นแหละ  หรือใครจะลองสังเกตดูเล่น ๆ  ก็ได้  ถ้าดูบ่อย ๆ  เราจะรู้  และคาดเดาได้  แต่ต้องขอบอกว่า  กลางคืนมันไม่เหมือนกลางวัน  เราอาจมองเห็นว่ามันอาจจะตก  แต่ที่จริง  มันอาจจะไม่ตกก็ได้  หรือ  เราอาจจะมองเห็นว่า  มันไม่น่าจะตก  แต่มันกลับตกท่วม  ก็มี 
 
          สรุปคือ  เราต้องสังเกตด้วย  คาดเดาไปด้วย  ว่ามันจะยังไงกันแน่  ก็ต้องมีการวัดดวงกันบ้าง  สำหรับใครที่ต้องทำงานกลางแจ้ง  หรือ ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง  ก็ลองเอาไปสังเกตดูเล่น ๆ  ก็ได้  มันก็ดีนะ  ถ้าเราสามารถคาดเดาได้ล่วงหน้า  ว่าฝนมันจะตกหรือไม่  สิ่งของของเรา  จะได้ไม่เปียก  หรือเสียหายเพราะฝนตกเป็นเหตุเนอะ 
          แต่ก็อย่าลืมไปว่า  ฟ้าหลังฝน  ย่อมสดใส นะคับ
 
 
 
 

แต่ถ้ามันมาขนาดนี้ละก็………………ตัวใครตัวมันละกันเน้อ!

 

 

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

