บทความ….เมื่ออยู่คนเดียว

          การอยู่คนเดียว  มันก็มีทั้งดีและไม่ดีนะ  อยู่คนเดียว  ถ้ามองแง่ดี  มันก็คืออิสระ  จะทำอะไรก็ได้ตามใจเรา  คือทำตามใจฉันว่างั้น  แต่ถ้ามองแง่ที่ไม่ดี  การอยู่คนเดียว  มันจะทำให้ความคิดเรามันฟุ้งซ่าน  คิดมาก  คิดไปเรื่อย  ยิ่งคนที่พึ่งอกหัก  หรือผิดหวังอะไรซักอย่างมา  ยิ่งหนักเลยนะ  แต่การอยู่คนเดียว  มันไม่ได้หมายถึงการอาศัยอยู่เพียงคนเดียวเท่านั้น  ความรู้สึกก็เปรียบเสมือนการอยู่คนเดียวเหมือนกัน 

              การอยู่คนเดียว  มันก็มีบ้างที่รู้สึกเหงาในบางเวลา  หรือแม้แต่จะอยู่กับเพื่อนฝูง  กับครอบครัว  ก็อาจจะรู้สึกสนุกสนานเฮฮา  แต่พออยู่คนเดียว  บางคนก็แอบเหงาอยู่ลึก ๆ  ก็มี และเชื่อว่าน่าจะมีมากเหมือนกัน  ที่ต้องรู้สึกเหงาเวลาอยู่คนเดียว  แต่ทุกสิ่งรอบ ๆ ตัวก็จะมีสิ่งที่คอยบรรเทาความเหงาให้เราได้บ้างเหมือนกัน

               ส่วนคนที่อาศัยอยู่คนเดียว  มันสบายก็จริงที่จะไปไหนมาไหนคนเดียว  อิสระเสรี  แต่เวลาเข้าฉากดราม่า  กลับจะเหงาหนักกว่าคนอื่น  ถ้าเราไม่รู้จักหาสิ่งต่าง ๆ มาบรรเทาความเหงา  ชีวิตก็จะมีแต่ความเศร้าตลอด  แล้วเวลาเราจะคิดอะไร  ทำอะไร  มันก็จะออกมาไม่ดี  และที่สำคัญก็คือ  เมื่อถึงเวลาต้องเจ็บป่วย  พออยู่คนเดียว  แล้วใครจะมาดูแลให้เรา  ถ้าเราไม่เอาใจใส่ในสุขภาพของเราเอง  บางครั้งอาจจะเจ็บป่วยแค่เล็กน้อย  อาจจะแค่ปวดหัว  ตัวร้อน  เป็นไข้  ก็เข้าใจนะว่าเวลาปวดหัว  มันจะไม่มีแรง  อ่อนเพลีย  กินอะไรไม่ลง  แต่บางครั้ง  เราก็จำเป็นต้องฝืนร่างกายตัวเองบ้าง  เวลากินอะไรไม่ลง เราก็ต้องฝืน  ถึงพอกินเข้าไปแล้วมันจะอยากอาเจียนก็เถอะ  ถ้าไม่ฝืนกินอะไรเข้าไปบ้าง  แล้วจะเอาอะไรไปต่อสู้กับเชื้อโรคที่มันอยู่ในร่างกายเรา  และยาบางตัวก็กำหนดให้กินหลังอาหาร  ถ้าเรากินยาโดยที่ไม่ได้กินอาหารเข้าไป  อาจจะมีผลข้างเคียงก็ได้  ยิ่งเวลารู้สึกเป็นไข้ตัวร้อน  บางคนอาจมีคนดูแลให้  คอยเอาผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัวเช็ดหน้าให้  อาการก็พอบรรเทาลงได้  เคยได้ยินคุณหมอบอกว่า  ถ้าไข้ขึ้นสูงมากเกินไป  อาจจะทำให้เกิดอาการช็อกได้  แล้วอยู่คนเดียวจะทำยังไง  นี่ละถึงบอกกล่าวว่า  บางครั้งเราต้องฝืนตัวเองบ้าง  ไม่มีใครทำให้  ก็ต้องทำด้วยตัวเอง  ต้องช่วยเหลือตัวเอง  ยิ่งช่วงเวลาสำคัญ ๆ  อย่างเช่น  งานที่ทำอยู่เป็นโปรเจคต่อเนื่อง  หยุดไม่ได้  หรือ  ตำแหน่งงานที่ทำอยู่  มีเราเป็นเทพคนเดียว  ถ้าเราหยุดไปหรือขาดไป  อาจทำให้ทีมเสียงาน  หรืองานล่าช้าได้  มันก็ต้องฝืนบ้าง  แต่ถ้ามันอาการหนักมากก็ต้องพึ่งหมอพึ่งโรงพยาบาล  ยิ่งต้องฝืนหนักเลยนะ  ยังไงก็ต้องไปให้หมอตรวจไว้ก่อน  ก่อนที่จะเป็นอะไรมาก   นี่แหละการอยู่คนเดียวมันก็ลำบากอย่างนี้แหละนะ  มันก็ต้องฝืนบ้าง  พยายามดูแลตัวเองให้ร่างกายพร้อมลุยได้ทุกเมื่อ  มันก็ทำได้ยากนะ  กับสภาพอากาศในบ้านเรา  มีทั้งร้อน  ฝน  หนาว  มั่วไปหมด  บางวันมันมี  3 ฤดูในวันเดียว  ก็มี  นี่แหละการอยู่เดียว

              แต่การอยู่คนเดียว  มันก็ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายอะไร  เพราะคนที่อยู่คนเดียวก็มีออกเยอะแยะไป  ถ้าเราดูแลตัวเองให้ดี  ดูแลสุขภาพให้ดี  บริหารอารมณ์ให้ดี  และที่สำคัญ  มีกำลังใจที่ดี  อาจจะได้รับจากคนรอบข้าง  คนทางไกล  หรือแม้แต่การให้กำลังใจตัวเอง  ถ้าเราสามารถบริหารสิ่งเหล่านี้ได้ดี  ถึงแม้จะอยู่คนเดียว   เพียงลำพัง  เราก็จะสามารถอยู่อย่างมีความสุขได้   สบาย……..สบาย

 

 

 

Post  by : nai.B

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับที่ บทความ….เมื่ออยู่คนเดียว

  1. ํํIf you want to find something พูดว่า:

    อยู่ให้ถูกที่ ถูกเวลาไว้ดีกว่าอยู่แบบไหนก็ได้ให้เหมาะสม

  2. nai.B พูดว่า:

    ถึงคำน้อย แต่เข้าเป้าเห็น ๆ ขอบคุณคุณหมอมากมาย คับ

ใส่ความเห็น

