บทความชีวิต เลือกเศร้าให้ถูกเวลา

      อารมณ์ของคน ในแต่ละวัน  มันมีทั้งขึ้นและลง  เหมือนกับน้ำทะเล  แต่ต่างกันที่เวลา  น้ำทะเลขึ้นลง  ส่วนใหญ่จะมีเวลาของมัน  สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า  แต่อารมณ์ของคน มันไม่ใช่  มันขึ้นอยู่กับสภาวะจิตใจภายใน  รวมกับปัจจัยภายนอก  มาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

          อารมณ์  ส่วนใหญ่จะมีผลต่อร่างกายและจิตใจโดยตรง  เช่น ถ้าใครอารมณ์ดี  ร่างกายก็จะดี  รู้สึกไม่เครียด  มีความสุข  เวลาทำอะไรก็ดีไปหมด  หรือสถานการณ์อาจจะไม่ดี  แต่เพราะอารมณ์ดี  ก็อาจจะทำให้ทุกอย่างกลับมาดีได้  อารมณ์โกรธ  แทบจะไม่ต้องอธิบายเลยนะ  เพราะรู้กันดีอยู่แล้วว่ามันสามารถทำลายได้ทุกอย่าง  แต่อารมณ์โศกเศร้านี่สิ  ที่เป็นผลอย่างมากต่อร่างกายและจิตใจ  จะเศร้าด้วยเรื่องใดก็แล้วแต่  มันมีผลทั้งนั้น  แต่บางเรื่องที่ทำให้เศร้า  แค่แป๊บเดียวเดี๋ยวมันก็หาย  หรือเราอาจจะควบคุมได้  มันไม่เท่ากับเศร้าเพราะรักร้าวหรอกคับ

          เมื่อรักร้าว  ความสัมพันธ์แตกแยก  หรือสาเหตุอื่น ๆ ที่มาจากความรัก  มันดูจะมีผลต่อใจคนมากที่สุด  ขนาดสูญเสียญาติพี่น้องไป  ยังไม่เท่าความรักพังทะลายเลยนะ  การสูญเสียเพราะญาติพี่น้องจากไป  มันเป็นเรื่องของธรรมชาติ  วงจรชีวิต  กฎแห่งกรรม  สามารถยอมรับกันได้  เดี๋ยวก็ทำใจได้  แต่เรื่องรักร้าว  มันจำฝังลึก  เกินกว่าที่จะคาดเดาได้  ใครที่สามารถเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น  และยอมรับมันได้  ก็จะเศร้าแค่ไม่นาน  หรือใครที่มีวิธีที่จะจัดการกับสิ่งเหล่านี้ได้  ก็เป็นเรื่องที่ดี  แต่มีน้อยคนนักที่จะทำใจได้เร็ว  ส่วนมากก็จะจมอยู่กับความโศกเศร้าเพราะรักร้าวเป็นเวลานาน ๆ  โดยเฉพาะผู้หญิงที่ดูจะทำใจได้ยากมาก ๆ

          แต่ความจริง  จะรักร้าวของหญิงหรือชาย  มันก็เหมือนกัน  ความเศร้าที่เกิดขึ้น  มันก็ส่งผลต่อร่างกายเหมือนกัน  มันจะทำให้เรามีสมาธิน้อยลง  เพราะเรื่องราวเหล่านั้น  มันยังวนเวียนติดตาอยู่ตลอดเวลา  อาจทำให้ใจลอยจนถึงขั้นเหม่อลอย  คิดมาก  คิดฟุ้งซ่าน จนกลายเป็นเพ้อฝันไป  รู้สึกเศร้าตอยู่ตลอดเวลา  จนคนรอบข้างสามารถสังเกตได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของเรา  ยิ่งไปกว่านั้น  อาการเหล่านี้ยังส่งผลต่อสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ด้วย  ทั้งการงาน  การกินการนอน กิจวัตรประจำวันทุกอย่าง  และอันตรายมากก็ตอนขับรถนี่แหละ  ลองนึกดูนะคับ  ถ้าขับรถอยู่แล้วเกิดเหม่อลอยขึ้นมา  มันจะเป็นยังไง  สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราควรต้องระวังเป็นอย่างมาก  เพราะชีวิตเรา  ถ้าพลาดมาแล้ว  มันจะแก้ไขอะไรไม่ได้  หรืออาจไม่มีโอกาสได้คิดแก้ไขเลยก็ได้

          ความเศร้า  มันทำให้เราเปลี่ยนแปลงไปได้  แต่ถ้าเรารู้จักที่จะควบคุม  เลือกที่จะเศร้าให้ถูกที่  ถูกเวลา  มันก็จะส่งผลต่อเราน้อยลง  เช่น  เวลาทำงาน  เราอาจจะเศร้าจนเหมือนใส่แว่นดำไว้ตลอด  มองไปทางไหนก็มืดมนไปหมด  แต่หน้าที่และความรับผิดชอบของเราก็สำคัญไม่แพ้กัน  ก็ควรเลือกที่จะถอดแว่นดำนั้นวางไว้ก่อน  แล้วหยิบแว่นสายตามาใส่  ตั้งใจทำงานให้สำเร็จไปด้วยดี  ไม่ให้มีข้อบกพร่องใด ๆ  ทำให้เต็มที่  เต็มความสามารถที่เรามี  ถึงเวลาพัก  เราจะกลับมาเศร้าเหมือนเดิมก็ได้  แต่เมื่อเริ่มงานก็ต้องจับมันวางไว้ก่อนเหมือนเดิม   เวลาขับรถกลับบ้านก็เช่นกัน  ก็ควรจะพยายามทำสมาธิให้อยู่กับตัวเองให้มากที่สุด  พยายามควบคุมไม่ให้เหม่อลอย  ถ้ารู้สึกเศร้า  ก็ควรจะหาอะไรทำเพื่อไม่ให้เศร้า  เช่นการเปิดเพลงฟัง  แต่เพลงที่ฟังก็ต้องไม่ใช่เพลงเศร้า  ควรเป็นเพลงเร็วจังหวะมันส์ ๆ  จะได้รู้สึกสนุกสนาน  คึกคัก  หรือถ้าเกิดในรถมีแต่เพลงเศร้า ๆ หมด  ก็เปิดให้ดังนิด ๆ  แล้วร้องตามเพลงซะเลย  ร้องให้ดัง  ร้องให้เพราะ  เพราะการที่เราร้องเพลง  จะทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น  เราก็จะปลอดภัยมากขึ้น  พอกลับถึงบ้าน  จะกลับมานั่งเศร้าอยู่คนเดียวก็ไม่เป็นไร  เพราะยังไงเราก็กลับถึงบ้านปลอดภัยแล้ว 

          หรือถ้าใครมีวิธีที่จะจัดการกับความเศร้าของตัวเองได้ดีกว่า  ก็ลองใช้ดู  แล้วแต่จะคิดได้  แล้วแต่จะทำได้  จัดการกับความเศร้าของตัวเอง  ควบคุมความเศร้าของตัวเองให้ถูกที่  ถูกเวลา  ช่วงไหนเศร้าได้  จะนั่งเศร้าก็แล้วแต่  แต่ช่วงไหนที่ไม่ควรเศร้า  ก็ควรละทิ้งมันไว้  แล้วทำในสิ่งที่ต้องทำต้องรับผิดชอบให้เต็มที่  แล้วจะกลับมาเศร้าทีหลังเมื่อพอมีเวลาก็ไม่เป็นไร 

          แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ  ตัวเราจะต้องรู้จักควบคุมความเศร้าของเราให้ได้  ต้องพยายามควบคุมให้ได้  ถึงมันจะยากแค่ไหน  เราก็จำเป็นต้องทำ  อย่าให้ความเศร้า  มาควบคุมร่างกายและจิตใจของเรา  ถ้าเราทำได้  เราก็จะสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นไปได้ด้วยดี  อย่างแน่นอน…

 

 

Post by : nai.B

 

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ บทความชีวิต เลือกเศร้าให้ถูกเวลา

  1. ํํIf you want to find something พูดว่า:

    เป็นไปตามกลไกการปรับตัว และประสบการณ์

ใส่ความเห็น

