เสียงเพลงกล่อมจิตใจ

         ไม่น่าเชื่อว่า  เสียงเพลง  ที่เราเปิดฟังกันอยู่ทุกวัน  จะมีผลต่อจิตใจคนฟังโดยตรง  โดยเฉพาะในสภาวะอารมณ์ต่าง ๆ  เสียงเพลงกลับมีอิทธิพลอย่างมาก  เมื่อได้ยินหรือได้ฟัง  จากคนที่ทำงานปกติ  พอได้ยินเสียงเพลงที่ชอบ  ก็พาให้เขาร้องตามเพลงได้  หรือกับคนที่กำลังเศร้า  เมื่อฟังเพลงช้าทำนองเพราะ ๆ  เนื้อเพลงซึ้ง ๆ  ก็ทำให้น้ำตาไหลออกมาได้  ตามอารมณ์พาไปจริง ๆ เลยนะ

          แนวเพลงในปัจจุบัน  ก็มีอยู่หลากหลาย  ทั้ง Rock  Pop  ลูกทุ่ง  เพื่อชีวิต  มีทั้งแบบดั่งเดิม  และที่ถูกนำมา  Remix  ใหม่ให้จังหวะสนุกสนานเร้าใจมากขึ้น  แต่ด้วยเนื้อหาของเพลงที่ถูกเขียนออกมาแบบโดนใจ  โดยเฉพาะเพลงช้าเนื้อหาความรัก  บางเพลงแค่เปิดตัวไม่กี่วัน  ก็ขึ้นอันดับหนึ่งได้แล้ว  คงเป็นเพราะเนื้อหาของเพลงที่ต้องการสื่อถึงความรัก  ที่ทำให้เพลงฺฮิตติดหูผู้ฟังจำนวนมาก  เพราะคนเราทุกคนต่างก็ต้องการความรักด้วยกันทั้งนั้น  เพลงที่ผู้ฟังอยากฟังในเวลาที่ความรักเบิกบาน  เพลงที่ผู้ฟังอยากฟังในเวลาที่ความรักหม่นหมอง  เพลงที่ผู้ฟังอยากฟังเวลาที่ท้อแท้สิ้นหวัง  และอีกหลาย ๆ เหตุผลที่มีอิทธิพลมาจากความรัก  ทุกครั้งที่ฟังเพลง  ไม่ว่าจะเหตุผลใด  มันก็จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายกับสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่ได้บ้าง  แต่บางเพลงก็กลับทำให้เรายิ่งขุ่นหมองจิตใจมากกว่าเดิม  โดยเฉพาะเพลงที่มีเนื้อหาตรงกับสภาวะอารมณ์ที่เป็นอยู่ในตอนนั้น  ทุกครั้งที่ฟังจะยิ่งทำให้เราเศร้า  นึกถึงอดีต  นึกถึงวันวาน  นึกถึงเรื่องราวที่ผ่านมา  ทั้งที่พยายามลืมเรื่องราวเหล่านั้นมานาน  ในการฟังเพลง  ถ้าเรามัวแต่ฟังเพลงที่เป็นไปตามเรื่องราวที่เราเป็นอยู่  มันมักจะไม่ทำให้เกิดผลดีต่อผู้ฟัง  แต่ถ้าเราเข้าใจเนื้อหาของเพลง  เข้าใจสิ่งที่ผู้เขียนเพลงต้องการสื่อออกมาถึงแก่นแท้ของเพลง  มันจะทำให้เรามีสมาธิและคิดถึงสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ  โดยเฉพาะเพลงที่มีเนื้อหาให้กำลังใจผู้ฟัง

          อยากให้ผู้ฟังที่กำลังเศร้าหมอง  ได้ฟังเพลงที่ให้กำลังใจมาก ๆ  เพราะทุกคนดำเนินชีวิต  ต้องการกำลังใจด้วยกันทั้งนั้น  ไม่ใช่แค่จากสิ่งรอบข้าง  เพื่อนสนิท  พ่อ  แม่  ญาติพี่น้อง  ในเวลาที่เราต้องอยู่คนเดียว  แม้จะทุกข์หรือเศร้าหมองจิตใจ  ขอแค่มีเพลงที่ให้กำลังใจ  ได้ฟังบ่อย ๆ  ได้ฟังซ้ำ ๆ  ไม่จำเป็นต้องรอรับกำลังใจจากใคร  ขอแค่เราสามารถเข้าถึงแก่นแท้ของเพลงได้  เราก็จะสามารถลุกขึ้นยืนต่อสู้ชีวิตได้ใหม่อีกครั้ง  ด้วยตัวของเราเอง…..

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

