ปล่อยใจไปกับลมทะเล

          วันนี้  ผมได้มีโอกาสพาครอบครัวไปพักผ่อนที่ทะเลใกล้บ้าน  ก็คือ  เกาะลอย   ครับ  อาจจะเป็นสถานที่ที่มากันบ่อยครั้งจนอาจจะชินตาไปแล้ว  แต่บรรยากาศก็ยังเหมือนเดิม  ได้มาให้อาหารเต่าทะเล  ได้มากราบไหว้พระ  ทำบุญ ขอพร  และได้ชมทิวทัศน์ของเมืองศรีราชาในมุมกว้าง  ที่สำคัญคือ  ได้มาสัมผัสกับลมทะเลที่เย็นสบาย  ถึงแม้ว่าอากาศโดยรวมจะร้อนพอสมควร  แต่ความเย็นสบายของลมทะเล ก็ทำให้ผมรู้สึกผ่อนคลายและสบายอย่างบอกไม่ถูก   จากนั้น เราก็เปลี่ยนสถานที่  จากบนเกาะ  ก็ย้ายไปที่ท่าเทียบเรือโดยสารที่จะเดินทางไปยังเกาะสีชัง  ใต้อาคารหลังคาสีแดง  ได้มองแผ่นน้ำสีคราม ได้สัมผัสลมทะเลที่เย็นสบาย  ได้นั่งพักผ่อนเพลินตาเพลินใจ  เป็นบรรยากาศที่ไม่เคยผิดหวังทุกครั้งที่มาที่นี่  ความสงบและเย็นสบาย  ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย  เมื่อผ่อนคลายแล้ว  ความคิดความรู้สึกมันก็บังเกิดขึ้นมา  ตามที่กระแสลมได้พัดเอาไอทะเลมากระทบกับร่างกายของเรา  ทำให้คิดถึงเรื่องราว เหตุการณ์ที่ผ่านมา  แล้วความคิดก็ไหลไปเรื่อย ๆ  ทั้งความรู้สึกในอดีต  ปัจจุบัน  ไปจนถึงอนาคต  ไม่ว่าผมจะมีปัญหาอะไร  อย่างไร  พอมาถึงที่นี่  ก็จะทำให้ผมรู้สึกผ่อนคลาย และคิดถึงหนทางแก้ไขปัญหาได้ทุกครั้ง  ถึงแม้อดีตที่คิดถึงในช่วงนั้นจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้า  แต่ก็ไม่รู้สึกเศร้า  กลับมีความสุขด้วยซ้ำไป  มีความสุขที่ได้คิด  ได้นึกถึง   และเมื่อได้นึกถึงเหตุการณ์ในปัจจุบัน ก็ยิ่งมีความสุข  เพราะมีเรื่องราวดี ๆ  ผ่านเข้ามาในชีวิตมากมาย  นึกถึงเมื่อใด ก็มีความสุขทุกครั้ง  และเมื่อได้มองท้องทะเลที่แสนจะกว้างไกล  รวมกับสายลมที่เย็นสบาย  และเสียงเรือเล็กที่แล่นผ่าน  ก็ชวนให้นึกถึงอนาคต  ราวกลับว่ามองเห็นด้วยตา เลยทีเดียว  ผมสามารถนั่งอยู่สถานที่นี้ได้ทั้งวัน โดยที่ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย  ซึ่งหากใครได้มาสัมผัสกับบรรยากาศแบบนี้  ผมเชื่อว่าเขาก็ต้องรู้สึกแบบเดียวกับผมอย่างแน่นอน   และเมื่อเราได้ผ่อนคลายกับลมทะเลอย่างเป็นสุขจนได้ที่แล้ว  ผมและครอบครัวก็พากันกลับบ้าน  เพื่อเตรียมพร้อมที่จะทำภารกิจของวันนี้ต่อไป

           แม้ความสุขที่ผมได้สัมผัสในวันนี้  จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ  กับสถานที่ใกล้ ๆ  แต่มันก็เป็นเหมือนการได้เติมพลังให้กับตัวเอง  พลังที่จะต้องใช้ในการต่อสู้กับสิ่งต่าง ๆ  ในชีวิตประจำวัน  ผมเชื่อว่า  ถ้าเราสามารถทำให้ชีวิตมีความสุขได้ทุกวัน  เราก็จะดำเนินชีวิตประจำวัน ที่มีทั้งปัญหา  อุปสรรคต่าง ๆ   ได้อย่างมีความสุขอย่างแน่นอน

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

