กระจกที่มีชีวิต

          คนเรา  ถ้าพูดถึงเรื่อง ความงาม  สิ่งที่จะบอกได้ว่างามแค่ไหน ก็คือ กระจกเงา  ซึ่งแทบจะมีครบกันทุกบ้าน ทุกครัวเรือน  แต่ถ้าพูดอีกแง่หนึ่ง  กระจกก็สามารถบอกเราได้ว่า  เรานั้น  มีสิ่งบกพร่องตรงจุดไหนในตัวเรา  แต่ก็บอกได้เพียงภายนอกที่มองเห็นได้  เท่านั้น

          แต่ถ้าเป็นเรื่องของการกระทำ  นิสัยใจคอ หรือผลกระทบต่าง ๆ  ไม่มีกระจกเงาบานไหนสามารถบอกเราได้เลย  นอกจาก  กระจกที่มีชีวิต

          ถ้าเป็นเรื่องตัวเราในวัยเด็ก  สิ่งที่จะสะท้อนให้คุณเห็นได้ไม่ใช่รูปภาพ  ไม่ใช่แค่คำบอกเล่าจาก พ่อ แม่  ญาติผู้ใหญ่  แต่คุณจะเห็นได้จากทายาทของคุณเอง  บางคนก็มีคำมาเปรียบเทียบมากมาย เช่น เชื้อไม่ทิ้งแถว  ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น  สำเนาถูกต้อง  อะไรประมาณนั้น  ตอนเด็กคุณเป็นอย่างไร เขาจะถอดแบบมาแทบจะทุกอย่าง ถ้านิสัยของเขาเหมือนคุณในเรื่องที่ดี ก็เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะถ้าคุณดีอย่างไร  เขาก็จะดีอย่างนั้น  แล้วถ้าเป็นเรื่องที่ไม่ดีล่ะ  ก็งานเข้าละสิครับ  เพราะถ้าคุณเคยไม่ดีอย่างไร เขาก็จะไม่ดีอย่างนั้นเช่นกัน  คราวนี้ก็ต้องเป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องอบรมบ่มนิสัยกันยกใหญ่ เหมือนที่คุณเคยถูกอบรมมานั่นแหละครับ  กว่าจะเข้าที่เข้าทาง  กว่าเขาจะโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี  คงจะเหนื่อยกันน่าดูเลยทีเดียว

          ถ้าเป็นเรื่องของธุรกิจ  สิ่งที่สะท้อนให้คุณเห็นว่าสิ่งที่คุณได้ทำลงไปนั้น มีคุณภาพ มีศักยภาพเพียงใด  ไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือ บริการ  ลูกค้าเท่านั้นที่จะบอกคุณได้ จาก ยอดขาย  ลูกค้าที่ใช้บริการแล้วกลับมาใช้บริการอีก  การบอกต่อของลูกค้า และอีกมากมาย  ถ้าคุณนำสิ่งเหล่านี้มาพิจารณาถึงสินค้าและบริการ  เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด  สิ่งที่ได้รับก็คือ  ผลตอบแทนอย่างต่อเนื่องมาหาคุณตลอดอย่างแน่นอน

          ถ้าเป็นเรื่องการงาน  สิ่งที่สะท้อนถึงผลงานของคุณ  จะมาจากหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชา  นั่นเอง  ส่วนใหญ่ถ้าเป็นเรื่องที่ดี ก็จะมาในรูปของค่าตอบแทนต่าง ๆ  มากน้อยก็ว่ากันไป  แต่ถ้าเป็นเรื่องไม่ดี  หัวหน้าบางท่านก็พูดตรง ๆ เพื่อให้เราได้ปรับปรุงตัวเอง  ก็ถือว่าท่านได้ให้โอกาสมากแล้ว  ในขณะที่หัวหน้าบางท่านไม่พูด  พอถึงเวลาประเมินผลปลายปี ก็จะมีผลต่างออกมาให้เห็น  พนักงานบางคนไม่พอใจผลประเมินของหัวหน้า  แต่ไม่เคยมองตัวเองเลยว่าได้ช่วยเหลืออะไรเขาไว้บ้าง  ได้ทำประโยชน์ให้กับทีมได้มากน้อยแค่ไหน  ถึงหัวหน้าจะไม่พูด แต่เขาก็ดูอยู่ตลอด ว่าเขาจะวางใจคนของเขาได้มากน้อยแค่ไหน  เพราะนั่นหมายถึงผลงานของทีมจากการบริหารของเขานั่นเอง

          สิ่งเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นกระจกที่มีชีวิต  ที่จะช่วยสะท้อนให้เราเห็นถึงผลของการกระทำของเราทั้งสิ้น  แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด  และไม่มีสิ่งใดสะท้อนให้เห็นได้ก็คือ  จิตใจของคนเรา  เพราะจิตใจเราดีหรือไม่ดีอย่างไร  ก็จะส่งผลออกมาในรูปแบบของการกระทำ

          สิ่งที่อยู่ในใจเรา  ที่ไม่มีกระจกที่มีชีวิตบานไหนสะท้อนให้เราเห็นได้นั้น  เป็นต้นเหตุของทุกสิ่งทุกอย่าง  จะดีหรือไม่ดี  อยู่ที่จิตใจของเรา  สามัญสำนึก  สัจจะธรรม  จรรยาบรรณ  และความมีสติ  เป็นสิ่งที่เราควบคุมด้วยตัวเราเองได้  คงไม่จำเป็นต้องให้ใครหรืออะไรมาสะท้อนให้เห็น  เพราะถ้าตัวเราควบคุมจิตใจของเราเองไม่ได้  ก็คงไม่เหมาะที่จะเรียกว่า มนุษย์ แล้วละครับ

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

